วันอาทิตย์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2557

หน่วยที่ 1 ความหมายและความสำคัญของมนุษยสัมพันธ์ในการทำงาน


มนุษยสัมพันธ์ ในความหมายต่างๆ  แสวงหาความรู้ความเข้าใจเรื่องสัมพันธ์ของบุคคลที่มีต่อกัน  อันจะเกิดผลกระทบต่อการทำงาน  หรือการดำเนินชีวิต  บุคคลที่มนุษยสัมพันธ์ดี  ย่อมจะประสบความสำเร็จในการทำงานและมีความสุขในชีวิต
1.  ทักษะทางเทคนิค
2.  ทักษะมนุษยสัมพันธ์

3.  ทักษะด้านความคิด
ความสำคัญของมนุษยสัมพันธ์ในการทำงาน มีหลายประการดังนี้
1.  ทำให้มีการสร้างสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน
2.  ทำให้เกิดการยอมรับ
3.  ทำให้มนุษย์เกิดความรู้สึกอบอุ่น
4.  ทำให้เกิดความมั่นคงปลอดภัย
5.  ทำการบริหารงานมีประสิทธิภาพ
6.  ทำให้เกิดผลดีในด้านเศรษฐกิจ
7.  การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันระหว่างรับบาลกับประชาชน เป็นเรื่องที่สำคัญยิ่งต่อสังคม  ที่จะช่วยขจัดปัญหาความขัดแย้งต่าง ๆ ทางการเมือง
8.  ทำให้มนุษย์มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
ความมุ่งหมายของมนุษยสัมพันธ์
1.  เพื่อสร้างสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน ในครอบครัว  ชุมชน  หน่วยงาน  องค์การและสังคม
2.  เพื่อให้เกิดการยอมรับ  ความไว้วางใจ  และความปรารถนาดีต่อกัน
3.  เพื่อพัฒนาตนเองด้วยความรู้สึกเข้าใจตนเองและผู้อื่น
4.  เพื่อให้เกิดความสามัคคี  ร่วมมือร่วมใจกันทำงานจนบรรลุความสำเร็จตามเป้าหมาย
5.  เพื่อให้เกิดประโยชน์สุขต่อตนเอง สังคม และประเทศชาติ
ประโยชน์ของมนุษยสัมพันธ์
1.  เพื่อให้เข้าใจถึงธรรมชาติ  ความต้องการ  ความแตกต่างทางด้านบุคลิกภาพ
2.  เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์กับบุคคลอื่นและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
3.  ทำให้การบริหารมีประสิทธิภาพ
4. ทำให้เกิดความสามัคคี  รักใคร่  เชื่อถือและไว้วางใจกัน
5.  ใช้เป็นเครื่องมือในการติดต่อประสานงานให้เกิดความเข้าใจอันดีต่อกัน
6.   เป็นปัจจัยสำคัญในการประสานประโยชน์ ป้องกันและแก้ปัญหาสังคม  เศรษฐกิจ  และการเมือง
7.  ทำให้ทุกคนมีความรู้สึกเป็นหมู่คณะร่วมมือกันทำงาน และร่วมกันอยู่อย่าเป็นสุข
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับมนุษยสัมพันธ์
1.  ความแตกต่างระหว่างบุคคล  เกิดขึ้นจากองค์ประกอบต่าง ๆได้แก่  พันธุกรรม และสิ่งแวดล้อม
2.  ลักษณะส่วนรวมของบุคคล ต้องศึกษาในภาพรวมทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นด้านจิตใจ  อารมณ์  สังคม สติปัญญา
3.  พฤติกรรมย่อมมีสาเหตุและแรงจูงใจที่บุคคลแสดงออกเกิดจากความต้องการซึ่งเป็นแรงขับ
4.  ศักดิ์ศรีของมนุษย์  มนษย์มีคุณค่าที่เท่าเทียบกันทุกคนมีความสามรถในก้านต่าง ๆ
 แนวทางการศึกษามนุษยสัมพันธ์
1.  การพัฒนาตนเอง
2.  เข้าใจและยอมรับผู้อื่น
3.  การสร้างแรงจูงใจ
4.  การติดต่อสื่อสาร  เป็นกระบวนการรับและถ่ายทอดอารมณ์
5.  ความรู้พื้นฐานเรื่ององค์การ
6.  ความรู้ความเข้าใจในการบริหารงาน
มนุษยสัมพันธ์กับสหวิทยาการ
1.  จิตวิทยาเป็นองค์ความรู้ที่มีขอบข่ายกว้างขวาง
2.   สังคมวิทยาเป็นการศึกษาสังคมในด้านต่างๆ
3.  มานุษยวิทยาเป็นการศึกษาเรื่องของวัฒนธรรมที่มีผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของมนุษย์
4.  การจัดการเป็นกระบวนการเพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมายขอวงองค์การโดยการวางแผนการจัดการองค์การ
ประวัติและวิวัฒนาการของมนุษยสัมพันธ์
1.  อิทธิพลด้านเทคโนโลยี
2.  อิทธิพลด้านเศรษฐกิจ
3.  อิทธิพลด้านสังคม
4.  อิทธิพลด้านการเมือง
กระบวนการจัดการประกอบด้วยหน้าที่ในก้านต่างๆ  ดังนี้
1.  การวางแผน การกำหนดแนวทางปฏิบัติงานในระยะยาว  การศึกษาความต้องการ หรือการคาดการณ์องค์ประกอบต่าง ๆ ที่จะมะมีผลต่ออุตสาหกรรม หรือธุรกิจ
2. การจัดการองค์การ  การจัดโครงสร้างและระบบขององการ  การแบ่งงานตามลักษณะงาน
3.  การบังคับบัญชา  คือการสั่งงานให้พนักงานหรือลูกจ้าง  โดยผู้บริหารต้องมีความเข้าใจ และปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา
4.  การประสานงาน  คือ ติดต่อประสานงานระหว่างหน่วยงานในองค์การเป็นผลให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงาน
5.  การควบคุม  เพื่อให้เกิดการปฏิบัติการควบคุมกฎเกณฑ์ต่างๆ เป็นไปตามกฎข้อบังคับบัญชาของบริษัท และองค์การ
 ปรัชญาพื้นฐานมนุษยสัมพันธ์
1.  มนุษย์มีคุณค่าที่เท่าเทียมกัน  มนุษย์เมื่อได้รับการยอมรับจะเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น  ทำให้เกิดการพัฒนาตนเองไปสู่ความดียิ่ง ๆขึ้นไป
2.  มนุษย์ปรารถนาที่จะสร้างความดี  ทุกคนเมื่อมีโอกาสก็อยากทำความดีให้เกิดขึ้นต่อตนเองและผู้อื่น  รวมทั้งองค์กร และสังคม เราะการทำดีจะก่อให้เกิดความภาคภูมิใจ และเป็นสุขใจ
3.  มนุษย์มีความแตกต่างกันทั้งในด้านกายภาพ และสภาพแวดล้อมในการดำเนินชีวิต  เช่น รูปร่าง  หน้าตา  ด้านสติปัญญา อารมณ์ และสังคม
4.  มนุษย์ปรารถนาที่จะประสบความสำเร็จในชีวิต 
5.  มนุษย์มีศักยภาพในการพัฒนาจึงเป็นแรงจูงใจที่จะทำให้เกิดการพัฒนาตนเอง
หลุย  จำปาเทศ  กล่าวถึงปรัชญาพื้นฐานของมนุษย์ไว้ดังนี้          
1.  มนุษย์มีการปรับเปลี่ยนอยู่เสมอ
2.   มนุษย์จะรักษาสมดุลทางกาย  สังคม  อารมณ์หรือจิตใจได้อยู่ตลอดเวลา
3.   เทื่อเกิดการเสียสมดุลหรือเกิดทุกข์ขึ้นผลกรทบที่เกิดขึ้นจะเริ่มที่ระดับจิตใจและส่งมาที่สังคมและกายเป็นอันดับสุดท้าย
4.  มนุษย์ถูกค่านิยมของสังคมกำหนดความดี  ความเลวเอาไว้ จึงต้องปรับเปลี่ยนตนให้เข้ากับค่านิยมของสังคม
5.  มนุษย์มีแนวโน้มในการพัฒนาให้เข้ากับค่านิยมของสังคม  การได้รับความรัก การเอื้ออาทร ย่อมทำให้มนุษย์พัฒนาตนเองอย่าง   
     มีประสิทธิภาพ
6.  มนุษย์พอใจในสถานที่ หรือสถานการณ์ที่มีความสุข
7.   มนุษย์ต้องตระหนักว่าจิตใจของมนุษย์นั้น  อ่อนไหว และเปราะบาง  จึงจำต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น