มนุษย์มีภารกิจในการที่จะดำเนินชีวิตตามหน้าที่ความรับผิดชอบในฐานะที่เป็นสมาชิกของครอบครัวที่จะสร้างความร่มเย็นและมั่นคงในด้านเศรษฐกิจ
สังคม จำเป็นต้องมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน เพื่อให้เกิดความสุขภายในครอบครัว
การใช้หลักมนุษยสัมพันธ์เพื่อสร้างความเข้าใจอันดีกับบุคคลต่าง
ๆ ในครอบครัว ชุมชน และในหน่วยงาน
ทำให้การอยู่ร่วมกันอย่างมีสันติสุข
และทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพเพราะมีความร่วมมือร่วมใจเป็นสิ่งสำคัญ
การสร้างมนุษยสัมพันธ์กับบุคคลและชุมชน
ในการสร้างมนุษยสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกับคนกลุ่มต่าง
ๆ อาจจำแนกความสัมพันธ์ได้ 3 ระดับ ดังนี้
1. ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลในครอบครัว
2. ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกับชุมชน
3. ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลภายในองค์การ
1. การสร้างความสัมพันธ์กับบุคคลในครอบครัว
ครอบครัวที่มีสัมพันธภาพที่ดี
สมาชิกทุกคนสามารถทำหน้าที่ตามบทบาทของตน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
ทำให้เป็นครอบครัวที่มีความสมบูรณ์
ครอบครัวมีหน้าที่ ดังนี้
1. สร้างสมาชิกให้แก่สังคม
เพื่อเป็นการสืบทอดวงษ์ตระกูลให้ดำรงอยู่ต่อไปด้วยการมีสมาชิกใหม่เกิดขึ้นแทนสมาชิกเดิมที่จากไป
2. ถ่ายทอดระเบียบสังคม
ครอบครัวต้องทำหน้าที่อบรมสั่งสอนสมาชิก
เพื่อให้รู้จักค่านิยมพื้นฐานทางวัฒนธรรมและพัฒนาบุคลิกภาพ
3. ตอบสนองความต้องการด้านต่างๆ
ครอบครัวเป็นสถาบันหลักในการช่วยควบคุมและตอบสนองต่อความต้องการทางเพศ
4. ให้ความรักแก่สมาชิกในครอบครัว
ครอบครัวเป็นที่พำนักที่ร่มเย็นสำหรับสมาชิกเกื้อหนุนความเจริญเติบโตและพัฒนาการให้กำลังใจและโอบอุ้มสมาชิก
ให้สามารถเผชิญต่อปัญหาและอุปสรรค
ด้วยความหวังและความรักที่มีต่อกัน
5. สร้างความมั่นคงทางด้านเศรษฐกิจ
ครอบครัวมีหน้าที่ในการสร้างความมั่นคงทางการเงิน
จากการที่พ่อแม่ทำงานหาเลี้ยงสมาชิกในครอบครัวเพื่อการดำรงชีวิต
การศึกษา สุขภาพอนามัยและอื่นๆ
วิธีการสร้างความสัมพันธ์ภายในครอบครัว
1. การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบิดามารดากับบุตร
1.1 ห้ามไม่ให้ทำความชั่ว
1.2 ให้ตั้งอยู่ในความดี
1.3 ให้ศึกษาศิลปวิทยา
1.4 หาคู่ครองที่สมควรให้
1.5 มอบทรัพย์สมบัติให้ในโอกาสอันสมควร
2. การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุตรกับบิดามารดา
2.1 เคารพเชื่อฟังคำสั่งสอน
2.2 ตั้งใจศึกษาเล่าเรียน
2.3 ประพฤติตนเป็นบุตรที่ดี
2.4 กตัญญูกตเวที
2.5 รักษาทรัพย์สมบัติของบิดามารดา
3. การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสามีและภรรยา
3.1 หน้าที่ของสามี
3.1.1 ไม่ดูหมิ่นเหยียดหยามภรรยา
3.1.2 ยอมรับและให้การยกย่องภรรยาตน
3.1.3 ซื่อสัตย์ต่อภรรยา
3.1.4 ดูแลเอาใจใส่และให้ความสำคัญ
3.1.5 ผู้นำครอบครัว
3.2 หน้าที่ของภรรยา
3.2.1 ยกย่องให้เกียรติ
ภรรยาควรยกย่องให้เกียรติสามี
3.2.2 ซื่อสัตย์ต่อสามี
ครองตนครองใจด้วยความซื่อสัตย์
3.2.3 ทำหน้าที่ของภรรยา ได้แก่
การรับผิดชอบในฐานะที่เป็นแม่บ้าน
3.2.4 แสดงความเข้าใจสามี
เมื่อสามีมีภารกิจการงานมาก
3.2.5 สงเคราะห์ญาติมิตรของสามี
การแก้ไขความขัดแย้งในครอบครัว
1. การร่วมมือกันเมื่อเกิดปัญหาในครอบครัว
สมาชิกควรหันหน้าเข้าหากัน ไม่ใช้อารมณ์
ใช้หลักแห่งเหตุผล
2. การยอมเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาเป็นการกลบเกลื่อนความขัดแย้ง
3. การพยายามเอาชนะ
ทำให้เกิดความขัดแย้งอย่างมาก และนำไปสู่ความรุนแรง
2. การสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน
มนุษย์เป็นสัตว์สังคม
จำเป็นต้องพึ่งพาผู้อื่นให้ตอบสนองความต้องการของตน
การสร้างความสัมพันธ์กับชุมชนแยกออกเป็นความสัมพันธ์กับบุคคลต่างๆ
ดังนี้
การสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนบ้าน
1. สร้างความสัมพันธ์และความเข้าใจอ้นดี
2. ให้ความช่วยเหลือตามโอกาสอันสมควร
3. การให้และการแบ่งปัน
4. เคารพในสิทธิและความเป็นส่วนตัวของเพื่อนบ้าน
5. สร้างความเข้าใจและให้อภัย
3. การสร้างความสัมพันธ์กับบุคคลและมารยาททางสังคม
1. มารยาทในการสนทนา
1.1 ใช้คำพูดที่สุภาพ
1.2 บุคคลที่เพิ่งจะรู้จักกันใหม่ ๆ
ควรเริ่มสนทนาในเรื่องกว้างๆก่อน ได้แก่ เรื่องดินฟ้าอากาศ
การจราจร เรื่องที่สังคมกำลังสนใจ
1.3 ใช้คำพูดต่อไปนี้ให้เคยชินและเป็นธรรมชาติ
เช่น
ถ้าขอความช่วยเหลือจากบุคคลอื่นให้ใช้คำว่า “กรุณา”
1.4 การสนทนาในโต๊ะอาหาร
ใช้การสนทนาสลับกับการรับประทานอาหาร
ควรเคี้ยวให้เสร็จเสียก่อนแล้วค่อยพูด
1.5 ในการทำความรู้จักกัน
ไม่ควรสร้างความรบกวนด้วยการขอร้องต่อผู้ที่ไม่คุ้นเคย
หรือไม่มีหน้าที่เกี่ยวข้องให้ปฏิบัติตามความต้องการเพื่อผลประโยชน์หรือความพึงพอใจของคน
1.6 ในการสนทนาไม่ควรโอ้อวด
1.7 ควรปฏิบัติตนเป็นผู้สนทนาที่ดีด้วยการเป็นผู้ฟังมากกว่าเป็นผู้พูดอย่าพูดมากและอย่าขัดคอผู้สนทนา
1.8
การสนทนากับบุคคลที่เพิ่งรู้จักกันได้ไม่นาน ควรหลีกเลี่ยงการสนทนาในเรื่องส่วนตัว
การให้ร้ายผู้อื่น
2. มารยาทในการแนะนำ
2.1 แนะนำบุรุษแก่สตรี
ซึ่งมีอายุใกล้เคียงกัน
2.2 แนะนำผู้น้อยให้รู้จักผู้ใหญ่
2.3 การแนะนำควรบอกชื่อ สกุล
และความสัมพันธ์กับผู้พาไปแนะนำ
2.4
ผู้อ่อนอาวุโสต้องคำนับหรือยกมือไหว้ผู้อาวุโสกว่า
2.5
ผู้อาวุโสกว่าควรรับไหว้หรือกล่าวทักทายด้วยการยิ้มแย้มแจ่มใส
2.6 ในงานเลี้ยงรับรองใดๆ
ผู้เป็นเจ้าภาพหรือฝ่ายต้อนรับ
2.7
การแนะนำควรทำก่อนและหลังการรับประทานอาหาร
2.8 ในขณะที่เดินทางไปกับเพื่อนคนหนึ่ง
บังเอิญพบเพื่อนอีกคน
ไม่จำเป็นต้องแนะนำให้เพื่อนรู้จักกัน
ยกเว้นในกรณีที่ต้องการให้เพื่อนทั้งคู่มีโอกาสทำความรู้จักและพูดคุยกัน
การสร้างความสัมพันธ์ในการทำงาน
ในการทำงานในหน่วยงานประกอบด้วยบุคลากรที่ทำหน้าที่แตกต่างกันไป
ซึ่งต่างก็มีขอบเขตรับผิดชอบเพื่อทำหน้าที่ตามโครงสร้างขององค์การเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ขององค์กรบทบาทหน้าที่ในด้านต่างๆ
ของบุคลากร
การสร้างความสัมพันธ์ภายในหน่วยงานอาจแบ่งได้ 3 ประการดังนี้
1. การสร้างมนุษยสัมพันธ์กับผู้ใต้บังคับบัญชา
1.1 ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี
1.2 ให้เกียรติผู้ใต้บังคับบัญชา
1.3
ให้การสนับสนุนความก้าวหน้าของผู้ใต้บังคับบัญชา
1.4
มีการวางแผนการทำงานร่วมกับผู้ใต้บังคับบัญชา
1.5 แจ้งนโยบายและวัตถุประสงค์ขององค์การ
1.6
ปฏิบัติต่อผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างเท่าเทียมกัน
1.7 รู้จักเลือกใช้คนให้เหมาะสมกับงาน
1.8 สนใจดูแลทุกข์สุขของผู้ใต้บังคับบัญชา
1.9
ส่งเสริมเรื่องสวัสดิการและผลประโยชน์ต่างๆ
1.10
สร้างโอกาสในการทำความเข้าใจกับผู้ใต้บังคับบัญชา
2. การสร้างมนุษย์สัมพันธ์กับผู้บังคับบัญชา
แนวทางในการสร้างมนุษย์สัมพันธ์กับผู้บังคับบัญชาทำได้ดังนี้
2.1 ศึกษาลักษณะนิสัยของผู้บังคับบัญชา
2.2 ปฏิบัติงานด้วยความตั้งใจ
2.3
เคารพนับถือผู้บังคับบัญชาด้วยความจริงใจ
2.4 ขอคำปรึกษาแนะนำจากผู้บังคับบัญชา
2.5
ปฏิบัติตามคำสั่งและรับฟังความคิดเห็นของผู้บังคับบัญชา
2.6
พัฒนาเทคนิคและวิธีการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
2.7
แสวงหาความรู้และประสบการณ์เพื่อนำมาใช้ในการทำงาน
2.8 ควรหาโอกาสมีส่วนร่วมในการทำงาน
2.9 เข้าร่วมกิจกรรมอื่นๆ
ที่นอกเหนือจากการทำงาน
2.10 ประเมินตนเองและพัฒนา
3. การสร้างมนุษย์สัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน
3.1 แสดงความเป็นมิตร
3.2
มีความปรารถนาดีและจริงใจต่อเพื่อนร่วมงาน
3.3 ยกย่องให้เกียรติเพื่อนร่วมงาน
3.4
ให้ความร่วมมือในการทำงานกับเพื่อนร่วมงานเสมอ
3.5 หลีกเลี่ยงความขัดแย้ง
3.6 แสดงความสุภาพต่อเพื่อนร่วมงานเสมอ
3.7 ให้การสนับสนุนและส่งเสริม
3.8 ให้คำปรึกษา แนะนำ และช่วยเหลือ
3.9 เข้าร่วมกิจกรรมทางสังคม
3.10 ปฏิบัติตนต่อเพื่อนด้วยความเหมาะสม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น